วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บทคัดย่องานวิจัย

บทคัดย่องานวิจัย

ผู้แต่ง นางสาวรุ่งนภา เลิศพัชรพงศ์
ชื่อเรื่อง ประสิทธิผลการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา:ศึกษาเฉพาะกรณีกลุ่มกรุงธนใต้ สังกัดกรุงเทพมหานคร
สาขา การบริหารการศึกษา
ปีการศึกษา 2544
สำนักพิมพ์ สถาบันราชภัฏสวนดุสิต
ปีที่พิมพ์ 2545
การศึกษาเรื่องประสิทธิผลการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารโรงเรียน ศึกษาเฉพาะกรณีกลุ่มกรุงธนใต้ สังกัดกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาและเปรียบเทียบประสิทธิผลการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาในงานต่างๆ ตลอดจนเปรียบเทียบประสิทธิผลการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารโรงเรียนที่มีขนาด แตกต่างกัน โดยใช้วิธีการศึกษาจากผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาเป็นกลุ่มประชากร จำนวน 85 โรงเรียน ซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ เครื่องมือที่มีใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อนำไปวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t- test และ F- test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิผลการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษากลุ่มกรุงธนใต้ สังกัดกรุงเทพมหานคร พบว่า ประสิทธิผลการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารโรงเรียนในงานวิชาการ งานบุคลากร งานกิจการนักเรียน งานธุรการ การเงิน งานอาคารสถานที่ และงานความสัมพันธ์กับชุมชน มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการปฏิบัติงานทุกๆงาน มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานบริหารโรงเรียนที่มี ประสิทธิผลสูงในงานธุรการ การเงิน งานวิชาการ งานความสัมพันธ์กับชุมชน งานกิจการนักเรียน ส่วนประสิทธิผลการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานบุคลากร และงานอาคารสถานที่มีประสิทธิผลอยู่ในระดับปานกลาง
2. เปรียบเทียบประสิทธิผลการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารโรงเรียนในงานต่างๆ พบว่า ในงานทั้ง 6 งาน มีการใช้คอมพิวเตอร์ในการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน กล่าวคือ ทุกๆ งานมีการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานใกล้เคียงกันทุกงาน
3. เปรียบเทียบประสิทธิผลการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกัน ผู้บริหารมีประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์และความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ พบว่าขนาดของโรงเรียน ผู้บริหารที่มีประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์และความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์มีประสิทธิผลการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนไม่แตกต่างกัน

เอกสารอ้างอิง
รุ่งนภา เลิศพัชรพงศ์.(2545).ประสิทธิผลการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหาร:ศึกษาเฉพาะโรงเรียนประถมศึกษากรณีกลุ่มกรุงธนใต้สังกัดกรุงเทพมหานคร.กรุงเทพมหานคร.สถาบันราชภัฏสวนดุสิต.

สิ่งที่ได้จากการศึกษาบทคัดย่อ
1.ทำให้ทราบวิธีการค้นคว้าหาแหล่งข้อมูล
2.ทำให้ทราบถึงรูปแบบของแบบคัดย่อ วิธีการเขียนบทคัดย่อ
3.ทำให้ทราบวิธีการเขียนเอกสารอ้างอิง การเขียนบรรณานุกรม
4.ทำให้ทราบกระบวนการของการวิจัยโดยย่อ ทราบผลการวิจัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น